Danh mục: Data Strategy Data Warehouse Kiến thức kinh doanh Tài nguyên

Trong kỷ nguyên số hóa, thông tin trở thành một nguồn lực quý giá. Mỗi ngày, hàng triệu dữ liệu được sản xuất và lưu trữ, nhưng câu hỏi đặt ra: Làm thế nào để quản lý và trích xuất giá trị từ lượng thông tin khổng lồ này? Đáp án chính là Data Warehouse (Kho dữ liệu) .

Là một bộ phận cốt lõi trong hệ thống kinh doanh thông minh (BI-Business Intelligence), Data Warehouse được sử dụng để phân tích và hỗ trợ việc ra quyết định. Vậy một kho dữ liệu có đặc điểm, lợi ích gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về kho dữ liệu qua bài viết sau đây.

Tổng quan

Hầu hết những người ra quyết định đều gặp khó khăn với tình trạng “tê liệt quyết định” vì họ không có đủ dữ liệu, thiếu các công cụ thích hợp cần thiết để hiểu rõ hơn về dữ liệu họ có và gặp khó khăn với tính lưu loát của dữ liệu – kiến ​​thức cần thiết để hiểu và sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định hiệu quả.

Trong thế giới dựa trên dữ liệu ngày nay, việc thu thập dữ liệu không còn là vấn đề nữa. Trên thực tế, hầu hết doanh nghiệp đều đang chìm đắm trong đó. Nhưng để đưa ra quyết định hiệu quả, doanh nghiệp cần dễ dàng truy cập vào dữ liệu có tổ chức, chất lượng cao.

Việc lưu trữ dữ liệu trong nhiều cơ sở dữ liệu trên các nền tảng riêng biệt không còn là một giải pháp phù hợp vì nó khiến việc duy trì độ chính xác và khả năng truy cập của dữ liệu trở thành một thách thức lớn. May mắn thay, kho dữ liệu cho phép các tổ chức dễ dàng lưu trữ, quản lý và phân tích dữ liệu để đưa ra quyết định kinh doanh thông minh một cách nhanh chóng.

Data warehouse (Kho dữ liệu) là gì?

Kho dữ liệu là một dữ liệu tổng hợp tập hệ thống từ nhiều nguồn khác nhau trong một tổ hợp lưu trữ được tổ chức ở các dạng cấu trúc, không cấu trúc hoặc bán cấu trúc. Nó cung cấp một cái nhìn thống nhất về tất cả dữ liệu liên quan đến khách hàng, giao dịch kinh doanh, thu nhập, chi phí và hơn thế nữa.

Kho dữ liệu là một phần quan trọng trong giải pháp kinh doanh thông minh (BI) ngày nay, giúp doanh nghiệp có cái nhìn sâu sắc hơn về hiệu suất hoạt động kinh doanh thông qua việc so sánh dữ liệu được hợp nhất từ nhiều nguồn khác nhau, và được thiết kế để đáp ứng cho các câu hỏi, phân tích dữ liệu có nguồn gốc từ các nguồn giao dịch.

Ví dụ: Kho dữ liệu cho phép tổ chức thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng, dữ liệu bán hàng, dữ liệu thị trường và dữ liệu chiến dịch tiếp thị. Điều này giúp tổ chức hiểu rõ hơn về khách hàng, đo lường hiệu suất kinh doanh, và tăng cường chiến lược tiếp thị.

Các loại Data Warehouse (Kho dữ liệu)

Mặc dù có nhiều loại kho dữ liệu được sử dụng cho nhiều mục tiêu khác nhau nhưng chúng thường được cấu hình theo một định dạng sau:

  • Kho dữ liệu ảo (Virtual Data Warehouse) : Cơ sở dữ liệu đặc biệt tạo thành kho dữ liệu ảo nhưng có thể truy vấn lẫn nhau.
  • Kho dữ liệu doanh nghiệp (Enterprise Data Warehouse): Kho dữ liệu tổng hợp từ nhiều nguồn trải rộng khắp các tổ chức.
  • Siêu thị dữ liệu (Data Mart): Siêu thị dữ liệu là một kho dữ liệu nhỏ được sử dụng để phân tích và báo cáo về các cạnh cạnh cụ thể của doanh nghiệp (ví dụ: dữ liệu của bộ phận).

Ví dụ thực tế:

Một doanh nghiệp về Vận tải và Logistics: Data Warehouse giúp tổ chức vận tải và logistics thu thập và phân tích dữ liệu vận chuyển, dữ liệu lưu trữ và dữ liệu khách hàng. Điều này giúp tăng cường quản lý chuỗi cung ứng, cải thiện hiệu suất vận chuyển và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

– Đối với y tế và dược phẩm : giúp tổ chức y tế và dược phẩm thu thập, quản lý và phân tích dữ liệu bệnh nhân, dữ liệu lâm sàng, dữ liệu về thuốc và dữ liệu về nghiên cứu y tế. Điều này giúp cải thiện chất lượng chăm sóc y tế, đưa ra quyết định điều trị tốt hơn và nâng cao hiệu suất nghiên cứu y tế.

Tìm hiểu thêm: Data Lake, Data Warehouse: Khái niệm cơ bản về dữ liệu doanh nghiệp

Kho dữ liệu là một dữ liệu tổng hợp tập hệ thống từ nhiều nguồn khác nhau trong một tổ hợp lưu trữ được tổ chức ở các dạng cấu trúc, không cấu trúc hoặc bán cấu trúc.

Kho dữ liệu là một dữ liệu tổng hợp tập hệ thống từ nhiều nguồn khác nhau trong một tổ hợp lưu trữ được tổ chức ở các dạng cấu trúc, không cấu trúc hoặc bán cấu trúc.

6 LỢI ÍCH CỦA KHO DỮ LIỆU

60% người ra quyết định kinh doanh nói rằng họ đã gặp phải tình trạng “tê liệt quyết định” do nhiều vấn đề khác nhau với dữ liệu. Lợi ích của việc sử dụng kho dữ liệu là giải quyết được nhiều vấn đề.

Mặc dù lợi ích cụ thể của bất kỳ kho dữ liệu nào cũng sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào doanh nghiệp, nhưng có sáu lợi ích chung mà hầu hết các doanh nghiệp rất mong có được.

1.Nâng cao trí tuệ và hiệu quả kinh doanh

Nhiều doanh nghiệp tạo ra lượng dữ liệu từ nhiều nguồn (chẳng hạn như giá cả, thông tin khách hàng, xu hướng mua hàng, thông tin nhà cung cấp, vv). Lượng thông tin cần thiết để bạn có thể choáng ngợp và trả lại tất cả là những thứ không thể sử dụng được.

Kho dữ liệu giải quyết vấn đề này bằng cách mang lại trật tự cho sự hỗn loạn.

Nó lưu trữ và sắp xếp dữ liệu trong một kho lưu trữ tập trung theo cách mà doanh nghiệp có thể xác định và trích xuất những lợi ích tiềm năng thông qua các giải pháp kinh doanh thông minh phù hợp.

Kho dữ liệu giúp người dùng doanh nghiệp dễ dàng hơn:

  • Có được thông tin chi tiết toàn cục: Các tổ chức có thể có được cái nhìn toàn cục về tất cả dữ liệu của họ từ nhiều nguồn ở một vị trí dễ xem.
  • Tạo báo cáo: Các tổ chức có thể chạy các truy vấn dữ liệu phức tạp trong kho dữ liệu để nhanh chóng có được thông tin về các khía cạnh cụ thể trong hoạt động kinh doanh của họ. Với dữ liệu được hợp nhất và chọn lọc trong một kho lưu trữ trung tâm, các nhà phân tích kinh doanh sẽ dễ dàng tạo báo cáo phù hợp với yêu cầu báo cáo hơn.
  • Cộng tác: Với nguồn dữ liệu nhất quán dễ truy cập, các phòng ban khác nhau trong tổ chức có thể cộng tác hiệu quả.
  • Thông báo quyết định kinh doanh: Theo Khảo sát toàn cầu của McKinsey, 37% số người được hỏi tin rằng tổ chức của họ đưa ra quyết định nhanh chóng và chất lượng cao. Bằng cách làm cho dữ liệu dễ dàng truy cập, sắp xếp và xử lý hơn, kho dữ liệu cho phép doanh nghiệp tăng chất lượng và tốc độ đưa ra các quyết định của mình.

Kho dữ liệu cũng cho phép doanh nghiệp giảm chi phí quản lý dữ liệu bằng cách hợp nhất dữ liệu vào một vị trí thay vì quản lý dữ liệu trên các nền tảng khác nhau và trả tiền cho nhiều nhà cung cấp.

2. Tiết kiệm thời gian và nâng cao tốc độ đã được quyết định

Việc ra quyết định hiệu quả thường liên quan đến ý kiến ​​đóng góp từ những người khác nhau trong tổ chức, chẳng hạn như nhà phân tích dữ liệu, nhóm tiếp thị, ban quản lý, v.v. và các nguồn dữ liệu khác nhau.

Trước đây, những người ra quyết định sẽ phải kiểm tra chéo dữ liệu trên nhiều nền tảng, thường cần sự trợ giúp từ bộ phận hỗ trợ kỹ thuật để thực hiện việc đó. Việc chỉ thu thập những dữ liệu này lại với nhau sẽ là một quá trình lãng phí thời gian và tốn nhiều công sức.

Nhưng kho dữ liệu hợp nhất dữ liệu từ nhiều nguồn vào một kho lưu trữ thuận tiện, giúp sẵn sàng cung cấp thông tin quan trọng cho doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp cần đưa ra quyết định nhanh chóng, hiệu quả, tất cả các bên liên quan có thể dễ dàng truy cập dữ liệu cần thiết tại một địa điểm.

Với sự trợ giúp của các thuật toán được hỗ trợ bởi AI, nhiều tổ chức có thể dễ dàng và nhanh chóng xác định các xu hướng kinh doanh có giá trị và trí thông minh giúp họ đưa ra quyết định kinh doanh có lợi nhuận.

3. Cải thiện quản lý chất lượng dữ liệu

Các doanh nghiệp hiện đại tạo ra dữ liệu với tốc độ nhanh chóng. Dữ liệu phải được duy trì để đảm bảo dữ liệu luôn cập nhật, chính xác và ở định dạng mà nền tảng phân tích yêu cầu. Việc quản lý chất lượng dữ liệu có thể tốn thời gian, đặc biệt nếu dữ liệu được trải rộng trên nhiều nền tảng khác nhau. Nhưng việc kết hợp dữ liệu vào giải pháp kho dữ liệu giúp việc làm sạch dữ liệu trở nên dễ dàng và tiết kiệm chi phí.

Bạn có thể so sánh dữ liệu từ nhiều nguồn, xóa dữ liệu không chính xác hoặc trùng lặp và đảm bảo rằng dữ liệu của bạn đáng tin cậy và nhất quán. Và hầu hết các công cụ kho dữ liệu đều bao gồm các kỹ thuật dọn dẹp giúp tự động hóa quy trình và loại bỏ nhu cầu về các chương trình quản lý chất lượng dữ liệu tốn kém.

Sự tham gia, theo dõi các hoạt động quản lý chất lượng dữ liệu của các cấp quản lý, những người điều hành, người đứng đầu tổ chức để đảm bảo quản lý chất lượng dữ liệu được vận hành hiệu quả, đồng thời đề ra những quy tắc, quy định để tổ chức vừa tuân thủ các bộ luật về bảo mật an toàn thông tin, vừa thể hiện sự minh bạch trong quá trình sử dụng thông tin cá nhân, của khách hàng.

4. Tăng cường bảo mật dữ liệu

Trước các mối đe dọa an ninh mạng, việc bảo mật dữ liệu quan trọng trong kinh doanh đã trở thành một thách thức khó khăn đối với tất cả các doanh nghiệp hiện đại. Nhưng đặc biệt là đối với một số doanh nghiệp có dữ liệu nhạy cảm hoặc độc quyền, chẳng hạn như ngân hàng và công ty dược phẩm.

Theo Top 20 – 2007 Security Risks của SANS Institute cho biết chủ yếu các lỗ hổng rò rỉ cơ sở dữ liệu trên máy chủ dẫn đến các rủi ro nghiêm trọng. Trong đó có các lỗ hổng thường gặp nhất là:

  • Sử dụng cấu hình chuẩn với tên đăng nhập và mật khẩu mặc định.
  • Tấn công SQL Injection qua công cụ của cơ sở dữ liệu, ứng dụng bên thứ ba hoặc những ứng dụng trình duyệt web của người dùng.
  • Sử dụng mật khẩu dễ đoán để thiết lập đăng nhập cho các tài khoản cao cấp.
  • Lỗi tràn bộ đệm trong toàn bộ tiến trình “lắng nghe” các cổng phổ biến.

Việc lưu trữ dữ liệu ở một vị trí tập trung giúp bảo vệ dễ dàng hơn thay vì phải giám sát và quản lý nhiều nguồn và nền tảng dữ liệu. Nhiều công cụ kho dữ liệu bao gồm các tính năng giúp cải thiện tính bảo mật dữ liệu trong và ngoài doanh nghiệp. Người dùng có thể tạo nhóm người dùng giới hạn quyền và quyền truy cập dữ liệu cho một số người/bộ phận nhất định trong tổ chức.

Kho dữ liệu thường triển khai các kỹ thuật mã hóa để bảo vệ dữ liệu ở trạng thái nghỉ và đang di chuyển. Một số giải pháp cũng sử dụng chiến thuật bảo mật để bảo vệ khỏi các mối đe dọa từ bên ngoài chẳng hạn như thiết lập “Readonly”, chặn mã SQL độc hại. Sử dụng kho dữ liệu giúp lưu trữ và phân loại dữ liệu chính xác dễ dàng hơn.

5. Tăng lợi tức đầu tư (ROI)

Một khách hàng trung bình sử dụng Oracle ADW (Kho dữ liệu tự động) đạt ROI là 417% trong vòng 5 năm. Điều này là do có nhiều lợi ích, bao gồm cả những lợi ích đã được thảo luận, chẳng hạn như:

  • Nâng cấp chất lượng và độ tin cậy của dữ liệu, cho phép đưa ra quyết định xác thực và có lợi hơn.
  • Dễ dàng truy cập dữ liệu thích hợp hơn, tăng hiệu quả và hoạt động trong các tổ chức.
  • Bảo mật dữ liệu dễ dàng hơn, cho phép doanh nghiệp giảm chi phí cho sự cố gắng bảo mật dữ liệu.
  • Báo cáo, nhân viên CNTT và phát triển hiệu quả hơn.
  • Giảm chi phí hoạt động bằng cách tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên và cơ sở hạ tầng CNTT.
  • Tăng doanh thu từ hoạt động kinh doanh ngày càng hiệu quả hơn.

Tìm hiểu thêmGiải pháp Data Warehouse cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Một khách hàng trung bình sử dụng Oracle ADW (Kho dữ liệu tự động) đạt ROI là 417% trong vòng 5 năm.

Một khách hàng trung bình sử dụng Oracle ADW (Kho dữ liệu tự động) đạt ROI là 417% trong vòng 5 năm.

6. Duy trì lịch sử dữ liệu để có cái nhìn sâu sắc dài hơn

Mặc dù điều quan trọng đối với doanh nghiệp là tận dụng các giới hạn xu hướng ngắn gọn nhưng các doanh nghiệp cần có cái nhìn sâu sắc dài hạn để có thể tồn tại lâu dài. Và kho dữ liệu cho phép doanh nghiệp lưu trữ dữ liệu số lượng lớn trong thời gian dài.

Điều này cho phép doanh nghiệp nghiên cứu cả xu hướng dài hạn và định kỳ để đưa ra kỳ vọng chính xác hơn về tương lai và cải thiện ROI. Lịch sử dữ liệu có thể được sử dụng cho:

  • Phân tích hồi quy: Phân tích hồi quy nghiên cứu mối quan hệ giữa các biến phụ thuộc (ví dụ: doanh số bán sản phẩm) và các biến độc lập (ví dụ: lãi suất). Xác định mối quan hệ lâu dài giữa các biến số có thể giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định có lợi trong tương lai. Ví dụ, doanh nghiệp có thể nghiên cứu mối quan hệ giữa các chỉ số kinh tế (như lãi suất, dữ liệu làm việc, vv) và chi tiêu của khách hàng để định giá sản phẩm của mình trong suốt chu kỳ kinh tế một cách hiệu quả.
  • Dự báo: Sử dụng các xu hướng lịch sử dài hạn và phân tích phục hồi, các tổ chức có thể đưa ra dự đoán chính xác hơn về hiệu quả kinh doanh (tiết kiệm như tăng doanh thu kinh doanh trong quý tiếp theo).
  • Khám phá các xu hướng khác: Dữ liệu lịch sử cũng cho phép doanh nghiệp đưa ra quyết định sáng suốt, khám phá các mô hình nguyên nhân và kết quả, xác định nhu cầu thị trường và khám phá các cơ hội để cung cấp tăng cường kinh doanh trưởng. Họ càng có nhiều dữ liệu trong một khoảng thời gian dài thì những kỳ vọng và quyết định của họ sẽ càng chính xác.

Nâng cao hiệu quả kinh doanh với Kho dữ liệu (Data warehouse)

Kho cung cấp dữ liệu cho các tổ chức ở một vị trí tập trung để lưu trữ, truy cập, quản lý và bảo vệ dữ liệu quan trọng trong doanh nghiệp. Các công cụ có thể sử dụng kho dữ liệu để:

  • Phân tích nhanh chóng dữ liệu cho các ứng dụng kinh doanh khác
  • Cải thiện tốc độ và hiệu quả được quyết định
  • Duy trì tính chính xác và độ tin cậy của dữ liệu
  • Giảm chi phí liên quan đến kho lưu trữ và quản lý dữ liệu
  • Theo dõi xu hướng dài hạn để dự báo tốt hơn

Để doanh nghiệp của bạn duy trì khả năng cạnh tranh trong kỷ nguyên kỹ thuật phát triển nhanh chóng này, bạn phải tận dụng các tính năng và lợi ích của việc lưu trữ dữ liệu.

Hướng dẫn triển khai và khai thác dữ liệu cho doanh nghiệp

Hãy bắt đầu hành trình phát triển doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay bằng cách tải xuống tài liệu "Hướng dẫn Triển khai và Khai thác Dữ liệu cho Doanh nghiệp". Tài liệu này sẽ cung cấp cho bạn một bước đi đầu tiên quan trọng để tận dụng sức mạnh của dữ liệu trong chiến lược kinh doanh của bạn.

Tải tài liệu
Thumb